Menu

Quy định mới về pin dự phòng trên máy bay

Hành khách sẽ không được phép sử dụng pin dự phòng trên chuyến bay của hai hãng hàng không lớn tại Việt Nam, gồm Vietnam Airlines và Vietjet Air.

Theo căn cứ Chỉ thị số 1027 ngày 26/2 của Cục Hàng không Việt Nam về kiểm soát các vật phẩm chứa pin lithium nhằm đảm bảo tuyệt đối an toàn hàng không. Theo đó, pin dự phòng cần được lấy ra khỏi hành lý xách tay và đặt tại vị trí dễ dàng quan sát trong suốt thời gian bay. Hành khách không được cắm sạc pin dự phòng dưới mọi hình thức, cũng như không được dùng pin dự phòng để sạc các thiết bị cá nhân trong chuyến bay. 


Được biết, hầu hết các pin dự phòng đều sử dụng pin Lithium-ion hoặc Lithium-polymer. Đây là loại pin có khả năng tích trữ năng lượng cao nhưng cũng rất nhạy cảm với các tác động bên ngoài như va đập, chấn động, nhiệt độ cao. Trong quá trình vận chuyển hành lý ký gửi, pin dự phòng có thể chịu tác động của sự thay đổi áp suất đột ngột. Điều này có thể dẫn đến hiện tượng đoản mạch, gây ra nhiệt lượng lớn và gây cháy nổ.
Ngoài ra, vì hành lý ký gửi thường phải chịu nhiều tác động va đập trong quá trình vận chuyển, đặc biệt là khi xếp lên xuống máy bay nên nguy cơ hỏng vỏ bọc của pin sạc dự phòng hoàn toàn có thể xảy ra, dễ gây chập mạch và dẫn đến cháy nổ gây nguy hiểm cho hành khách cũng như máy bay.
MỘT SỐ LƯU Ý VỀ PIN XẠC DỰ PHÒNG KHI ĐI MÁY BAY:
    > Chỉ được mang theo dưới dạng xách tay, không được ký gởi
    > Mỗi hành khách chỉ được mang theo tối đa 10 viên pin với dung lượng không quá 100Wh. Với pin dự phòng phổ thông với mức điện áp khoảng 5V, dung lượng tương ứng theo mAh sẽ khoảng 20.000.
    > Hành khách phải tắt nguồn hoàn toàn pin dự phòng, không để ở chế độ ngủ đông hoặc chờ khi lên máy bay. Đặc biệt, khi chuyến bay cất cánh hay hạ cánh, tuyệt đối không được sử dụng pin sạc dự phòng.
    > Pin dự phòng cần được lấy ra khỏi hành lý xách tay, đặt tại vị trí dễ dàng quan sát trong suốt thời gian bay, tuyệt đối không được cắm sạc dưới mọi hình thức trên hành trình cũng như mỗi sản phẩm cần được bảo vệ riêng và tắt hoàn toàn để tránh bị kích hoạt.
> Nghiêm cấm việc nạp điện cho sản phẩm bằng cổng USB của phi cơ 
    > Pin dự phòng phải đóng gói trong hộp như khi mới mua hoặc cách điện các đầu cực cẩn thận bằng băng dính hoặc túi bảo vệ chuyên dụng để phòng ngừa đoản mạch, chập mạch,... pin dự phòng phải có nguồn gốc, thông tin công suất và dung lượng rõ ràng.